Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM

Một ngôi nhà nhỏ xinh thuộc quận Bình Thạnh, một quận hướng Đông của thành phố với nhiều cây xanh và kênh rạch. Không gian bên trong vốn được giới hạn bởi sự cũ kỹ và những bức tường ngăn cách ánh sáng, ngăn cách nắng gió thiên nhiên bên ngoài với cuộc sống bên trong. Kiến trúc của ngôi nhà vốn na ná những công trình nhà phố thông thường đã được “mạnh dạn” gỡ bỏ những điểm không cần thiết, mang đến thật nhiều ánh sáng và dư vị bình yên của cuộc sống ngập tràn thiên nhiên cho vợ chồng gia chủ.

Trước khi cải tạo, căn nhà phố trong một khu dân cư với diện tích 4x18m với quy mô 4 tầng được xây dựng cách đây hơn 15 năm với một thiết kế rất phổ thông của nhà phố Việt Nam thời bấy giờ. Từng khoảng tầng được bố trí như thế nào, với những công năng gì gần như được những người Việt chưa vào nhà đã có thể hình dung được. Tuy nhiên, những hạn chế trong thiết kế và bí bách trong việc sử dụng đã được cải tạo một cách ngoạn mục với những bức tường được xóa bỏ.

Ngôi nhà phố trước khi cải tạo có hình ảnh "na ná" như những ngôi nhà khác.

Hai chủ nhân mới của ngôi nhà mong muốn cải tạo ngôi nhà phố cũ kỹ với những nhược điểm của nhà phố này để để có một cuộc sống mới tốt hơn trong không gian đã cũ nhưng vẫn đủ tạo nên sự thoải mái và niềm cảm hứng bất tận cho việc sáng tạo và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn. Từ một ngôi nhà có 1 sân trước, 1 phòng khách, 1 bếp ăn, 4 phòng ngủ, 1 phòng thờ  và 1 sân thượng làm sân phơi, “ngôi nhà mới” được thay đổi thành 1 sân trước, 1 garage, 1 studio, 1 bếp ăn, 1 phòng ngủ, 1 khu giặt phơi và một phòng tập gym.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 2.

Với cuộc sống mới của 2 người trẻ cùng những yêu cầu về công năng mới mang tính đơn giản và cởi mở hơn. Các kiến trúc sư đã đề nghị một giải pháp cải tạo nhẹ nhàng và kinh tế nhất, đó là vẫn giữ lại vị trí thang cũ nhưng sẽ xóa hết các bức tường, thay vào đó là những khung họa tiết bằng sắt để kết nối không gian trước sau ở mỗi tầng thành một, các ô cửa mặt tiền nhà được mở rộng tối đa để kết nối với thiên nhiên bên ngoài, ở khối không gian phía sau cầu thang kết nối với ánh sáng bên trên qua việc tổ chức thêm một khoảng thông tầng. Từ đó xuất hiện một khoảng sân vườn nhỏ trong nhà là nơi kết nối tất cả các không gian lại với nhau thành một.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 3.

Với bố cục thang bộ ở giữa nhà và ở mỗi tầng là một phòng chức năng một trước, một sau, hiện trạng ngôi nhà đặt ra những vấn đề phải giải quyết trước mắt về thông thoáng và chiếu sáng tự nhiên.

Căn nhà phố đươc mở rộng tối đa những bức tường ngăn cách để kết nối cuộc sống sinh hoạt hàng ngày với thiên nhiên bên ngoài. Các kiến trúc sư tận dụng triệt để không gian xanh tươi bên ngoài để tạo nên một cuộc sống thảnh thơi, thoải mái, gần hơn với thiên nhiên trong khoảng nhà phố hạn chế về diện tích.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 4.

Phòng khách với bếp thông nhau tạo nên một khoảng không gian mở với phong cách trẻ trung, khác với cấu tạo của các căn nhà ống thường thấy.

Với không gian chật hẹp, các kiến trúc sư đã khéo léo chọn màu trắng làm gam màu chủ đạo giúp mọi khoảng diện tích đều như được nhân đôi khi ngắm nhìn. Những tay vịn cầu thang được phá bỏ, thay vào đó là những thanh kim loại được sơn trắng để mỗi khoảng diện tích đều trở nên thanh thoát và rộng rãi hơn nhiều so với diện tích thực.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 5.

Bếp được bố trí ở toàn bộ mặt sàn tầng 2. Vì không gian hẹp về chiều ngang, toàn bộ tủ bếp được lắp đặt theo chiều dọc, tận dụng bức tường để bố trí đầy đủ các công năng cho một cuộc sống tiện ích và hiện đại.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 6.

Hệ thống đèn Led màu vàng ấm cúng giúp cho không gian nấu nướng với chất liệu gỗ, màu sắc nhã nhặn trở thành điểm nhấn cho ngôi nhà phố thêm tiện nghi.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 7.

Đảo bếp được thiết kế song song với hệ thống tủ bếp để tăng thêm công năng sử dụng. Mọi người có thể thoải mái sử dụng đảo bếp để ngồi làm việc, xem ti vi hay ngắm nhìn khoảng xanh tươi thoáng sáng bên ngoài. Cuộc sống tiện nghi và đầy đủ, thoải mái và mát mẻ như trong một không gian sống ở trời Tây khiến ai ngắm nhìn đều thích thú.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 8.

Ghế sofa được đặt ở vách ngăn màu trắng cạnh phòng bếp, thêm bàn trà nhỏ xinh là đủ để có góc nhỏ tiếp khách, thoải mái và ấm cúng cho mọi người trong gia đình.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 9.

Mỗi một tầng đều có những điểm nhấn kiến trúc, cách xử lý mặt bằng vô cùng chuyên nghiệp giúp cuộc sống trong ngôi nhà vốn dĩ cũ kỹ trở nên tươi mới và đầy cảm hứng. Mặt bằng tầng 3 vô cùng thông thoáng và yên tĩnh với ban công được kết nối với khu vực nghỉ ngơi bằng những ô cửa kính.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 10.

Phòng ngủ được đặt ngay cạnh ban công với thiết kế đơn giản nhất có thể. Chất liệu và màu sắc của gỗ luôn được ưu ái để mang đến vẻ đẹp bình yên, dịu dàng cho ngôi nhà.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 11.

Ngăn cách khu vực nghỉ ngơi với nơi làm việc bằng rèm cửa màu ghi trang nhã. Hai khu vực chức năng được tách biệt bằng rèm đủ để tạo thêm công năng và giúp mọi người trong cùng một tầng có thể thoải mái sử dụng những chức năng phù hợp.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 12.

Rèm cửa ngăn cách hai khu vực chức năng, tạo nên những khoảng tiện ích và vẻ đẹp hiện đại cho khoảng sàn tầng 3.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 13.

Nằm ở phòng ngủ bên trong có thể tận hưởng những làn gió mát lành vào buổi tối và cảm nhận thật gần khi ánh sáng ngập tràn vào buổi sáng mai thức giấc.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 14.

Phòng tắm tối giản từ màu sắc đến vật dụng nhưng vẫn đủ để tạo nên sự thoải mái và tiện nghi cho mọi người khi sử dụng.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 15.

Mọi không gian đều ngập tràn ánh sáng, dung dị với vẻ đẹp của xi măng, của gạch, thanh thoát với vẻ đẹp của ánh sáng dịu dàng pha trộn giữa đèn chiếu và ánh sáng tự nhiên.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 16.

Màu sắc dịu dàng, thân thuộc cho từng góc nhỏ trong phòng tắm đều đẹp nền nã và tiện ích.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 17.

Tầng 4 được mở rộng tối đa, thoáng sáng với một bức tường được gắn gương để nhân đôi không gian, tiện lợi cho việc tập Gym và nghệ thuật. Ánh sáng ngập tràn được tiếp nối giữa mặt sàn với khoảng không gian bên ngoài.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 18.

Mặt sàn được thiết kế khá ấn tượng cho không gian thêm hiện đại và ấn tượng.

Thành công của ngôi nhà phố không chỉ bởi cách thiết kế các công năng của các tầng mà còn bởi sự sắp đặt khéo léo của ánh sáng từ các khoảng thông tầng. Điểm nhấn từ cây xanh cho không gian bên trong kết nối thật gần với thiên nhiên và nắng gió bên ngoài.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 19.

Khoảng thông tầng với ánh sáng ngập tràn, màu xanh là điểm nhấn dịu dàng cho ngôi nhà.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 20.

Tầng thượng được mở rộng và lắp đặt thêm thanh kim loại để mang thật nhiều ánh sáng đến tất cả các phòng trong nhà phố.

Không gian mở ngập tràn nắng gió đẹp đến khó tin trong ngôi nhà ống vừa được cải tạo lại ở TP HCM - Ảnh 21.

Khoảng thông tầng tràn ngập ánh sáng với thanh kim loại màu trắng, mang ánh nắng ngập tràn đến từng góc nhỏ.

Thiết kế và thi công: Sawadeesign